อาจาร์ยผู้สอน อาจาร์ยจินตนา สุขสำราญ
วันที่ 4 พฤศจิกายน 2557
ครั้งที่ 12 กลุุ่่่่่่่มเรียน 103
เวลาเรียน 08.30 - 12.20น.ห้องเรียน 435
สัปดาห์นี้อาจารย์แจกแผนการจัดประสบการณ์หน่วยเรื่องสัตว์แผนทั้งหมด 5 วันของรุ่นพี่เพื่อให้เราดูเป็นตัวอย่างแนวทางเพื่อให้เข้าใจแนวทางการเขียนแผนมากขึ้น จะได้รู้ว่าควรแก้ไขและปรับปรุงตรงไหนเพื่อให้แผนเราสมบูรณ์และชัดเจนยิ่งขึ้นและอาจารย์ได้ให้เพื่อนๆแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอแผนและสอนหน้าชั้นเรียน
กลุ่มข้าว
ขั้นนำ คุณครูได้มีการร้องเพลงเพื่อให้เด็กๆสนใจและคุณครูได้ให้เด็กๆหลับตา
แล้วนำจิกซอว์มาวางไว้ตรงหน้าเด็่กแล้วให้เด็กๆนำจิกซอว์มาต่อเป็น
รูปแล้วถามเด็กๆว่าเป็นรูปอะไรเด็กๆตอบว่าเป็นรูปซูชิค่ะ
ขั้นสอน คุณครูได้ถามย้ำเด็กๆอีกครั้งว่าเราเรียนเรื่องอะไร แล้วอธิบายอุปกรณ์
การทำและหน้าซูชิแต่ละหน้าว่ามีหน้าอะไรบ้าง แล้วถามเด็กๆว่าใคร
อยากออกมาทำบ้างค่ะ?ถ้าปริมาณเด็กๆเยอะไปคุณครูควรแบ่งเด็กๆ
ออกเป็นกลุ่มและวนกันทำให้ครบทุกหน้า
ขั้นสรุป คุณครูได้ถามเด็กๆว่าเด็กๆชอบหน้าอะไรมากที่สุดโดยมีการทำเป็นตาราง
เด็กๆชอบหน้าไก่ทอดที่สุดรองลงมาคือหมูย่าง หมูอบ
กลุ่มไข่
เสียนักหนา ทำไข่เจียวไข่ ต้มก็มีมา เด็กๆจ๋าเรามาทำกันแล้ว
ให้เด็กๆอ่านตามโดยคุณครูอ่านซ้ำไปซ้ำำมาจนเด็กๆอ่านได้
ขั้นสอน คุณครูอธิบายอุปกรณ์และถามเด็กๆว่าเด็กๆรู้จักอุปกรณ์อะไรบ้างค่ะ
หลังจากนั้นคุณครูให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการตอกไข่และตีไข่คุณครู
ได้นำไข่ลงไปทอดแต่ขั้นตอนนี้คุณครูไม่ให้เด็กๆมีส่วนร่วมเพราะ
จะเกิดอันตรายได้จากน้ำมันกระเด็นใส่หรือเอามือไปโดนไฟ
ขั้นสรุป คุณครูถามเด็กๆว่าได้อะไรในการทำกิจกรรมนี้ และถามเด็กๆว่ารู้จัก
ไข่อะไรบ้าง
<ในการทำแผนอาหารเราไม่ควรร้องเพลงหรือมีเพลงในแผน>
กลุ่มกล้วย
ขั้นนำ คุณครูได้ร้องเพลงกล้วยให้เด็กๆฟังและถามเด็กว่าเด็กรู้จักกล้วยไหม
กล้วยมีลักษณะยังไง สีอะไร รูปร่างยังไง
ขั้นสอน คุณครูอธิบายอุปกรณ์ว่ามีอะไรบ้าง กิจกรรมนี้อาจไม่ได้ให้เด็กมีส่วนร่วม
มากนักเพราะอุปกรณ์ที่ใช้อาจเป็นอันตรายกับเด็กได้ คุณครูอาจจะให้
เด็กๆช่วยปอกกล้วยเพื่อนำมาทอด
ขั้นสรุป คุณครูถามเด็กๆว่าได้อะไรบ้างในกิจกรรมนี้ กล้วยมีกี่ชนิดอะไรบ้าง
กลุ่มกบ
ขั้นนำ คุณครูได้ร้องเพลงกบให้เด็กๆฟังแล้วคุณครูก็บอกเด็กๆ่ว่าเดียววันนี้นะค่ะ
คุณครูจะพาเด็กๆไปดูกบ
ขั้นสอน หลังจากที่คุณครูได้พาเด็กๆไปดูกบแล้วคุณครูก็มาสอนเด็กๆเกี่ยวกับ
วงจรชีวิตของกบกบเกิดจากอะไร มีอะไรบ้างที่เกี่ยวโยงกับ
วงจรชีวิตกบ กบกินอะไรเป็นอาหาร กบอาศัยอยู่ที่ไหน
ขั้นสรุป คุณครูถามเด็กๆว่าเด็กๆได้อะไรจากกิจกรรมนี้
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนสาย แต่งกายถูกต้องเรียบร้อย แผนการสอนยังไม่ค่อยเรียบร้อยเท่าที่ควรแต่มีการเตรียมอุปกรณืเพื่อนำมาพรีเว็นต์หน้าชั้นเรียน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนแต่งกายถูกต้องเรียบร้อย เพื่อนทุกคนตั้งใจฟังและถามอาจารยืเรื่องการเขียนแผนเป็นอย่างดี ทุกกลุ่มเตรียมความพร้อมมาดีในการสอนหน้าชั้นเรียน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีการเตรียมการสอนมาดีทุกครั้ง มีการนำแผนการสอนของรุ่นพี่มาให้ดูเป็นตัวอย่างเพื่อชี้แนะแนวทางการเขียนแผนให้ดีและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น