วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกกิจกรรมครั้งที่ 12

                วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  
 อาจาร์ยผู้สอน อาจาร์ยจินตนา สุขสำราญ 
 วันที่ 4 พฤศจิกายน 2557
ครั้งที่ 12 กลุุ่่่่่่่มเรียน 103
             เวลาเรียน 08.30 - 12.20น.ห้องเรียน 435
 

  สัปดาห์นี้อาจารย์แจกแผนการจัดประสบการณ์หน่วยเรื่องสัตว์แผนทั้งหมด 5 วันของรุ่นพี่เพื่อให้เราดูเป็นตัวอย่างแนวทางเพื่อให้เข้าใจแนวทางการเขียนแผนมากขึ้น จะได้รู้ว่าควรแก้ไขและปรับปรุงตรงไหนเพื่อให้แผนเราสมบูรณ์และชัดเจนยิ่งขึ้นและอาจารย์ได้ให้เพื่อนๆแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอแผนและสอนหน้าชั้นเรียน

กลุ่มข้าว





ขั้นนำ คุณครูได้มีการร้องเพลงเพื่อให้เด็กๆสนใจและคุณครูได้ให้เด็กๆหลับตา
     แล้วนำจิกซอว์มาวางไว้ตรงหน้าเด็่กแล้วให้เด็กๆนำจิกซอว์มาต่อเป็น
     รูปแล้วถามเด็กๆว่าเป็นรูปอะไรเด็กๆตอบว่าเป็นรูปซูชิค่ะ

ขั้นสอน คุณครูได้ถามย้ำเด็กๆอีกครั้งว่าเราเรียนเรื่องอะไร แล้วอธิบายอุปกรณ์
      การทำและหน้าซูชิแต่ละหน้าว่ามีหน้าอะไรบ้าง แล้วถามเด็กๆว่าใคร
      อยากออกมาทำบ้างค่ะ?ถ้าปริมาณเด็กๆเยอะไปคุณครูควรแบ่งเด็กๆ
      ออกเป็นกลุ่มและวนกันทำให้ครบทุกหน้า

ขั้นสรุป คุณครูได้ถามเด็กๆว่าเด็กๆชอบหน้าอะไรมากที่สุดโดยมีการทำเป็นตาราง
      เด็กๆชอบหน้าไก่ทอดที่สุดรองลงมาคือหมูย่าง หมูอบ



 กลุ่มไข่



ขั้นนำ คุณครูได้อ่านคำคล้องจอง ไข่เอ๋ย ไข่ไก่ มีประโยชน์มากมาย 
     เสียนักหนา ทำไข่เจียวไข่ ต้มก็มีมา เด็กๆจ๋าเรามาทำกันแล้ว
     ให้เด็กๆอ่านตามโดยคุณครูอ่านซ้ำไปซ้ำำมาจนเด็กๆอ่านได้
    
ขั้นสอน คุณครูอธิบายอุปกรณ์และถามเด็กๆว่าเด็กๆรู้จักอุปกรณ์อะไรบ้างค่ะ 
      หลังจากนั้นคุณครูให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการตอกไข่และตีไข่คุณครู
      ได้นำไข่ลงไปทอดแต่ขั้นตอนนี้คุณครูไม่ให้เด็กๆมีส่วนร่วมเพราะ
      จะเกิดอันตรายได้จากน้ำมันกระเด็นใส่หรือเอามือไปโดนไฟ

ขั้นสรุป คุณครูถามเด็กๆว่าได้อะไรในการทำกิจกรรมนี้ และถามเด็กๆว่ารู้จัก
      ไข่อะไรบ้าง 
      <ในการทำแผนอาหารเราไม่ควรร้องเพลงหรือมีเพลงในแผน>


กลุ่มกล้วย 



ขั้นนำ คุณครูได้ร้องเพลงกล้วยให้เด็กๆฟังและถามเด็กว่าเด็กรู้จักกล้วยไหม 
     กล้วยมีลักษณะยังไง สีอะไร รูปร่างยังไง

ขั้นสอน คุณครูอธิบายอุปกรณ์ว่ามีอะไรบ้าง กิจกรรมนี้อาจไม่ได้ให้เด็กมีส่วนร่วม
      มากนักเพราะอุปกรณ์ที่ใช้อาจเป็นอันตรายกับเด็กได้ คุณครูอาจจะให้
      เด็กๆช่วยปอกกล้วยเพื่อนำมาทอด

ขั้นสรุป คุณครูถามเด็กๆว่าได้อะไรบ้างในกิจกรรมนี้ กล้วยมีกี่ชนิดอะไรบ้าง


กลุ่มกบ 

ขั้นนำ คุณครูได้ร้องเพลงกบให้เด็กๆฟังแล้วคุณครูก็บอกเด็กๆ่ว่าเดียววันนี้นะค่ะ
     คุณครูจะพาเด็กๆไปดูกบ

ขั้นสอน หลังจากที่คุณครูได้พาเด็กๆไปดูกบแล้วคุณครูก็มาสอนเด็กๆเกี่ยวกับ
      วงจรชีวิตของกบกบเกิดจากอะไร มีอะไรบ้างที่เกี่ยวโยงกับ
      วงจรชีวิตกบ กบกินอะไรเป็นอาหาร กบอาศัยอยู่ที่ไหน
      
ขั้นสรุป คุณครูถามเด็กๆว่าเด็กๆได้อะไรจากกิจกรรมนี้ 


ประเมินตนเอง
  
เข้าเรียนสาย แต่งกายถูกต้องเรียบร้อย แผนการสอนยังไม่ค่อยเรียบร้อยเท่าที่ควรแต่มีการเตรียมอุปกรณืเพื่อนำมาพรีเว็นต์หน้าชั้นเรียน

ประเมินเพื่อน

 เพื่อนแต่งกายถูกต้องเรียบร้อย เพื่อนทุกคนตั้งใจฟังและถามอาจารยืเรื่องการเขียนแผนเป็นอย่างดี ทุกกลุ่มเตรียมความพร้อมมาดีในการสอนหน้าชั้นเรียน

ประเมินอาจารย์
 
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีการเตรียมการสอนมาดีทุกครั้ง มีการนำแผนการสอนของรุ่นพี่มาให้ดูเป็นตัวอย่างเพื่อชี้แนะแนวทางการเขียนแผนให้ดีและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น


       
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น