สัปดาห์ที่ 2
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจาร์ยผู้สอน อาจาร์ยจินตนา สุขสำราญ
วันที่ 26 สิงหาคม 2557
ครั้งที่ 2 กลุุ่มเรียน 103
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น. ห้องเรียน 434
อาจาร์ยยกตัวอย่างเด็กปฐมวัยทำการทดลองวิทยาศาสตร์ที่เกิด
ขึ้นในชีวิตประจำวันทั้งหมด 4 รูปภาพเพื่อทดลองหาประสบการณ์
ให้แก่เด็กปฐมวัย
วิทยาศาสตร์คือความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับ
สิ่งรอบตัวและตัวตนของตัวเอง
วิทยาศาสตร์ต้องอาศัยเครื่องมือในการเรียนรู้ 2 ประเภท
1.คณิตศาสตร์
2.ภาษา < จะเป็นเครื่องมือที่จะเรียนรู้ในเรื่องต่างๆ >
เด็กปฐมวัย Vs การเรียนรู้วิทยาสาสตร์
1.วิทยาศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด้กหรือไม่?
ตอบ ไม่เป็นเพราะวิทยาศาสตร์เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา
สามมารถค้นคว้าและทดลองได้
2.ควรจะให้เด็กๆอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร?
ตอบ ลองทดลองหาประสบการณ์และจะเป็นประสบการณ์ที่
เด็กจดจำได้
สรุป My Mapping ที่เรียนในวันนี้
สิ่งที่ได้รับจากการเรียน
เข้าใจธรรมชาติของเด็กปฐมวัยที่มีต่อวิชาวิทยาสาสตร์
มากขึ้นเด็กสามารถเรียนรู้สิ่งรอบตัวและทดลองหาประสบการณ์
ต่างๆได้สามารถนแนวทางไปใช้ในการเรียนการสอนได้ในอนาคต
การทำMind Mapในชั้นเรียนเพื่อให้มีทักษะในการสรุปความรู้และเมื่อครูให้ข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงจะต้องนำมาเขียนหรือทำให้ดีกว่าในชั้นเรียนมิใช่การถ่ายรูปสิ่งที่ทำไปแล้วมาใช้เป็นข้อสรุปนะคะแต่อาจใช้ประกอบงานของเราในBlogได้คะ ใช้ภาษาอังกฤษในการเขียนด้วยนะคะ
ตอบลบ