สัปดาห์ที่ 6
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจาร์ยผู้สอน อาจาร์ยจินตนา สุขสำราญ
วันที่ 23 กันยายน 2557
ครั้งที่ 6 กลุุ่มเรียน 103
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น. ห้องเรียน 435
กิจกรรมในห้องเรียน
ควาสัมพันธ์เกี่ยวกับก้อนเมฆกับพระอาทิตย์
ชิ้นงานของเพื่อนๆในชั้นเรียน
วิธีการทำ
1.อาจารย์แจกกระดาษหนังสือคนละหนึ่งแผ่น
2.พับกระดาษแบ่งครั้งให้เท่ากัน
3.วาดรูปที่มันมีความสัมพันธ์กันเช่น ก้อนเมฆกับพระอาทิตย์วาดทั้งด้านหน้าและด้านหลัง
4.ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
5.นำไม้เสียบลูกชิ้นมาวางไว้ตรงกลางกระดาษติดด้วยเทปใส
6.นำเทปใสมาติดตรงปลายกระดาษเพื่อให้กระดาษปะกบกันได้
อุปกรณ์
1.กระดาษสี
2.ไม้เสียบลูกชิ้น
3.กาว , เทปใส
4.สีเมจิ , สีไม้
กิจกรรมส่องกล้องจากแกนกระดาษทิชชู
Cr.Chutimon Saino
จากกิจกรรมนี้ได้ต่อเนื่องจากกิจกรรมความลับของแสงที่อาจารย์ได้ให
นักศึกษาดูวีดีโอแล้วนำมาบันทึกในกิจกรรมครั้งที่ 5 จากที่ส่องกล้องมีทั้ง
หมด4 สีคือสีแดง สีเขียว สีเหลือง สีน้ำเงิน
My Mapping เรื่องสับประรด <Pineapple>
จากกิจกรรมนี้อาจารย์ได้ให้จับกลุ่มกลุ่มละ 5 คนนำเสนอเรื่อง
อะไรก็ได้แล้วนำมาทำเป็น My Mapping ยกตัวอย่างเช่นเรื่องสับประรด
สับประรดมีลักษณะ ส่วนประกอบ พื้นผิว รุปร่าง ประโยชน์อะไรบ้าง
อะไรก็ได้แล้วนำมาทำเป็น My Mapping ยกตัวอย่างเช่นเรื่องสับประรด
สับประรดมีลักษณะ ส่วนประกอบ พื้นผิว รุปร่าง ประโยชน์อะไรบ้าง
นางสาวอนิทิมล เสมมา
บทความเรื่อง : การทดลองวิทยาศาสตร์สนุกๆกับคุณหนูๆ
อุปกรณ์
1.ปากกาหมึกซึม
2.น้ำส้มสายชูหรือน้ำมะนาว
3.กระดาษ
4.ไดร์เป่าผม
วิธีการทดลอง
1.จุ่มปากกาลงในน้ำส้มสายชูหรือน้ำมะนาวก่อนที่จะเริ่มต้นการเขียน
แล้วเขียนตัวอักษรลงไปในกระดาษ
2 ผึ่งกระดาษไว้ให้แห้ง
3.ใช้ไดร์เป่าผมเป่ากระดาษไปเรื่อยๆแล้วตัวอักษรจะค่อยๆปรากฏขึ้น
ทักษะที่ได้รับในการทดลอง
- ทักษะการมอง โดยการสังเกตขนาด สี รูปร่าง และองค์ประกอบ
- ทักษะการฟังเพื่อเพิ่มความสามารถในการแยกระดับเสียงที่แตกต่างกัน
- ทักษะการดมเพื่อให้สามารถแยกแยะกลิ่นที่แตกต่างกัน
- ทักษะการลิ้มรสช่วยในการรับรู้รสชาติที่แตกต่างของอาหาร3.บทความเรื่องสอนลูกเรื่องพืช <Plants>
บทความของเพื่อน
1.บทความเรื่องแนวทางการสอนคิด เติมคณิตให้เด็กอนุบาล
2.บทความเรื่องการทดลองวิทยาศาสตร์สนุกๆกับคุณหนูๆ4.บทความเรื่องการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านนิทานของเด็กปฐมวัย
เฟรดริค วิสเฮม เฟรอเบล ผู้นำการศึกษาอนุบาลที่ได้รับขนานนามว่าเป็น “บิดาการศึกษาปฐมวัย” ด้วยการพัฒนาโรงเรียนอนุบาลแห่งแรกขึ้นในประเทศเยอรมนีในปี ค.ศ. 1837 เป็นผู้ริเริ่มแนวคิดการจัดการศึกษาปฐมวัยให้เป็นไปอย่างมีรูปแบบ กำหนดให้มีการวางแผนการสอน มีหลักสูตรสำหรับการศึกษาปฐมวัย มีการฝึกหัดครู รวมถึงการพัฒนาการสอนเด็กปฐมวัยด้วยการผลิตอุปกรณ์การสอน ที่เรียกว่า ชุดอุปกรณ์ และการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัยที่เรียกว่า การงานอาชีพเฟรอเบลเชื่อว่าเด็กมีความสามารถในสิ่งดีงาม มาตั้งแต่เกิด เด็กปฐมวัยควรจะเรียนรู้ด้วยการเล่น การแสดงออกอย่างอิสระ เด็กควรได้รับประสบการณ์จากการเรียนรู้ทั้งนอกชั้นและในชั้นเรียนโดยเฉพาะประสบการณ์ที่ได้มาจากการเล่น ด้วยเหตุผลนี้เฟรอเบลจึงใช้พื้นฐานความพร้อมของเด็กในการเรียน พัฒนาการตามช่วงอายุ ธรรมชาติของเด็กและเหตุผลทางคณิตศาสตร์ที่เฟรอเบลมีความสนใจมาจัดทำเป็นชุดของเล่นและกิจกรรมสำหรับเด็กที่สอดคล้องกับวัยของเด็กโดยเรียกชื่อว่า ชุดอุปกรณ์ (Gifts) และการงานอาชีพ (Occupations)ชุดอุปกรณ์ หมายถึง อุปกรณ์สำหรับเด็กใช้เล่นเพื่อการเรียน ตามแนวการสอนของครู เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับรูปร่าง ขนาด สี และมโนทัศน์ที่เกี่ยวกับการวัด นับ การจำแนก และเปรียบเทียบ ชุดอุปกรณ์นี้ประกอบด้วยวัสดุสัมผัสได้จำนวน 10 ชุดการงานอาชีพ หมายถึง กิจกรรมที่ออกแบบมาใช้ในการพัฒนาทักษะต่างๆ เช่น ปั้นดิน การตัด ร้อยลูกปัด การทำขนม การพับ เป็นต้นเฟรอเบลเปรียบเทียบการสอนเด็กว่าเหมือนกับการเพาะเมล็ดพืชที่ผู้ปลูกต้องดูแลให้เม็ดงอกงามขึ้นเป็นต้นแตกกิ่งใบและดอกผลที่สมบรูณ์ เช่นกับการพัฒนาเด็กที่ดีต้องสอดคล้องผสมผสานกลมกลืนไปกับธรรมชาติของเด็ก ให้เด็กได้เรียนรู้จากง่ายไปยาก ตามความสนใจของเด็กโดยครูต้องมีแผนการสอนที่สอดคล้องกับวัย พัฒนาการและความพร้อมของเด็กในการเรียน เปิดโอกาสให้เด็กลงเล่นมือชุดอุปกรณ์อย่างอิสระ รวมถึงครูต้องประเมินพัฒนาการของเด็กโดยการสังเกตจากการทำกิจกรรมประจำวัน ในการจัดการเรียนการสอนนี้ ตารางกิจกรรมประจำวันมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งเฟรอเบลเป็นผู้พัฒนาตารางกิจกรรมประจำวันขึ้น เพื่อให้เด็กได้รับการพัฒนาที่ครอบคลุมทั้ง 4 ด้านคือ ร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา แนวคิดตารางกิจกรรมประจำวันนี้จึงได้นำมาใช้ในการศึกษาปฐมวัยในปัจจุบัน ดังนั้นการนำตารางกิจกรรมประจำวันมาใช้ สิ่งที่ครูต้องคำนึงถึงคือ “การบูรณาการ” ครูอาจผสมผสานกิจกรรมต่างๆเข้ากับการเรียนด้วยการเล่นอย่างมีความสุขนั้นก็ คือ หัวใจการศึกษาปฐมวัยประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถกต้องเรียบร้อย ตั้งใจทำกิจกรรมความ
สัมพันธ์มากเพราะชอบเรียนปฎิบัติมาก
ประเมินเพื่อนเพื่อนคุยกันตอนอาจารย์เปิดเพลงทำให้ไม่ค่อยเข้าใจเนื้อหา แต่งช่วงทำกิจกรรมที่ต้องปฎิบัติเพื่อนให้ความสนใจมากประเมินอาจารย์
อาจารย์เตรียมเนื้อหาการสอนมาดีมาก อาจารย์จะใช้วิธีการตั้งคำถามแล้วกระตุ้นให้นักศึกษาสนใจกับเนื้อหาที่้ตรียมมา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น