สัปดาห์ที่ 5
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจาร์ยผู้สอน อาจาร์ยจินตนา สุขสำราญ
วันที่ 16 กันยายน 2557
ครั้งที่ 5 กลุุ่มเรียน 103
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น. ห้องเรียน 435
อาจารย์เปิดเพลงให้ฟังเกี่ยวกับเพลง วิทยาศาสตร์ พอเพลงจบ
อาจารย์ได้ถามเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นว่าเกิดขึ้นเพราะอะไรเพราะนักศึก
ษาไม่ได้ตั้งใจฟัง ทำให้ฟังเพลงไม่รู้เรื่อง เสียงที่คุยกันดังกว่าเสียงเพลงที่
อาจารย์เปิดทำให้นักศึกษาไม่เข้าใจเนื้อหาของเพลงไม่เข้าใจเพลงที่อาจารย์
เปิดสิ่งที่เกิดขึ้นไม่เกิดประโยชน์ต่อนักศึกษาเพราะทำให้นักศึกษาไม่เข้าใจ
ควรปรับปรุงแก้ไขคือควรตั้งใจฟังเพลงให้จบ แล้วจับใจความเนื้อหาของเพลง
ว่าอาจารย์ต้องการจะสื่ออะไรกับนักศึกษาแล้วนำมาตอบคำถามในห้องเรียน
อาจารย์เปิดทำให้นักศึกษาไม่เข้าใจเนื้อหาของเพลงไม่เข้าใจเพลงที่อาจารย์
เปิดสิ่งที่เกิดขึ้นไม่เกิดประโยชน์ต่อนักศึกษาเพราะทำให้นักศึกษาไม่เข้าใจ
ควรปรับปรุงแก้ไขคือควรตั้งใจฟังเพลงให้จบ แล้วจับใจความเนื้อหาของเพลง
ว่าอาจารย์ต้องการจะสื่ออะไรกับนักศึกษาแล้วนำมาตอบคำถามในห้องเรียน
บทความของเพื่อน
1.การสอนเรื่องปรากฎการณ์ธรรมมีความสำคัญอย่างไร ?
2.วิทยาศาสตร์กับเด็กปฐมวัย
ทักษะที่ได้รับ
- การเรียงลำดับ
- การจำแนก
- การสังเกต
สาระที่เด็กควรเรียนรู้
- เรื่องราวเกี่ยวกับคนและสถานที่และสิ่งแวดล้อม
- ธรรมชาติรอบตัว
สรุป ความลับของแสง < The Secret of Light >
แสงมีความสำคัญกับตัวเรามากเพราะแสงช่วยให้เรามองเห็นสิ่งต่างๆ ซึ่งจะเป็นคลื่นชนิดหนึ่งที่สั้นและยาว แสงยังเคลื่อนที่ได้เร็วถึง 300,000 กิโลเมตรต่อวินาที ถ้าวิ่งได้เร็วเท่าแสงจะวิ่งได้ 7 รอบต่อวินาทีแสงยังช่วยในการมองเห็นของรอบตัวเราได้เพราะแสงส่องสว่างลงมากระทบวัตถุหนึ่งต่อวัตถุหนึ่งทำให้เรามองเห็นสิ่งของได้
การเคลื่อนที่ 300,000 กิโลเมตรต่อวินาที วิ่งรอบโลก 7 รอบต่อวินาที
ประเภทของวัตถุ
- วัตถุโปร่งแสง < Translocent objects>
- วัตถุโปร่งใส < Transparent objects>
- วัตถุทึบแสง < Opaque objects>
คุณสมบัติ
- การหักเหของแสง
- การเดินทางของแสงเป็นเส้นตรง
- การสะท้อนของแสง
ประโยชน์
- กล้องส่องทางไกล , ทำกล้องฉาพภาพ
- ทำให้มองเห็นสิ่งรอบตัวได้ชัดขึ้น
- ขยายภาพ การจุดไฟ
ประเมินตนเอง
คุยกันในห้องทำให้อาจารย์สร้างสถานการณ์ขึ้นมา ไม่ค่อยตั้งใจฟังเพลงที่อาจารย์เปิดแต่ตั้งใจฟังเพื่อนอ่านบทความ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนคุยกันในขณะที่อาจารย์เปิดเพลง ทำให้อาจารย์สร้างสถานการณ์ขึ้นมาแต่เพื่อนบางกลุ่มก็ตั้งใจฟังเพลงฟังอาจารย์
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีเพลงมาเปิดให้ก่อนเรียนแต่นักศึกษาไม่ตั้งใจฟังอาจารย์ได้ยกสถานการณ์ขึ้นมาและอาจารย์มีธุระให้ไปดูวีดีโอความลับของแสง
ประเมินตนเอง
คุยกันในห้องทำให้อาจารย์สร้างสถานการณ์ขึ้นมา ไม่ค่อยตั้งใจฟังเพลงที่อาจารย์เปิดแต่ตั้งใจฟังเพื่อนอ่านบทความ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนคุยกันในขณะที่อาจารย์เปิดเพลง ทำให้อาจารย์สร้างสถานการณ์ขึ้นมาแต่เพื่อนบางกลุ่มก็ตั้งใจฟังเพลงฟังอาจารย์
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีเพลงมาเปิดให้ก่อนเรียนแต่นักศึกษาไม่ตั้งใจฟังอาจารย์ได้ยกสถานการณ์ขึ้นมาและอาจารย์มีธุระให้ไปดูวีดีโอความลับของแสง
การเรียนการสอน
ตอบลบ1.ครูสร้างสถานะการณ์ในชั้นเรียน
2.ครูให้แสดงความคิดเห็นถึงสิ่งที่เกิดขึ้นว่ามีเหตุการณ์อะไรบ้าง
3.ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์เหล่านั้น เป็นประโยชน์หรือข้อควรแก้ไข
....สิ่งที่เกิดขึ้นคือส่วนใหญ่จะแสดงความคิดเห็นเพียงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากนักศึกษา ซึ่งจะทำให้เราได้ข้อมูลที่ไม่รอบด้าน
มีสาเหตุจากการที่นักศึกษาไม่กล้าวิพากษ์สิ่งที่เกี่ยวข้องกับอาจารย์และระบบ ดังนั้นจึงควรที่จะมองและนำเสนอให้ครบทุกด้านเพราะข้อเท็จจริงจะทำให้เราแก้ปัญหาหรือพัฒนางานได้ครอบคลุม ....
4จึงเริ่มใหม่ให้มองและนำเสนอทุกแง่มุม...
5.วิเคราะห์สาเหตุแต่ละสาเหตุเช่นเสียงดังทำให้ฟังไม่ชัดผลคือเก็บข้อมูลไม่ครบ เป็นต้น
6.เสนอแนวทางแก้ไข
ที่กล่าวมาเป็นคุณลักษณะของนักวิทยาศาสตร์ที่เราจะต้องนำไปปลูกฝังและพัฒนาเด็กต่อไป
การให้ข้อคิดเห็นเมื่อเพื่อนนำเสนอบทความเป็นการสอนที่สอดแทรกหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่ผู้เรียนมีส่วนร่วม
ปรับปรุงองค์ประกอบBlogด่วนนะคะ