วันเสาร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกกิจกรรมครั้งที่ 5



สัปดาห์ที่ 5

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจาร์ยผู้สอน  อาจาร์ยจินตนา สุขสำราญ
วันที่ 16 กันยายน 2557
ครั้งที่ 5   กลุุ่มเรียน 103
เวลาเรียน  08.30 - 12.20 น. ห้องเรียน 435
                
         
     อาจารย์เปิดเพลงให้ฟังเกี่ยวกับเพลง วิทยาศาสตร์ พอเพลงจบ 
อาจารย์ได้ถามเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นว่าเกิดขึ้นเพราะอะไรเพราะนักศึก
   ษาไม่ได้ตั้งใจฟัง ทำให้ฟังเพลงไม่รู้เรื่อง เสียงที่คุยกันดังกว่าเสียงเพลงที่
   อาจารย์เปิดทำให้นักศึกษาไม่เข้าใจเนื้อหาของเพลงไม่เข้าใจเพลงที่อาจารย์
   เปิดสิ่งที่เกิดขึ้นไม่เกิดประโยชน์ต่อนักศึกษาเพราะทำให้นักศึกษาไม่เข้าใจ
   ควรปรับปรุงแก้ไขคือควรตั้งใจฟังเพลงให้จบ แล้วจับใจความเนื้อหาของเพลง
   ว่าอาจารย์ต้องการจะสื่ออะไรกับนักศึกษาแล้วนำมาตอบคำถามในห้องเรียน



บทความของเพื่อน

 1.การสอนเรื่องปรากฎการณ์ธรรมมีความสำคัญอย่างไร ?
 2.วิทยาศาสตร์กับเด็กปฐมวัย

   ทักษะที่ได้รับ

- การเรียงลำดับ
- การจำแนก
- การสังเกต

สาระที่เด็กควรเรียนรู้

- เรื่องราวเกี่ยวกับคนและสถานที่และสิ่งแวดล้อม
- ธรรมชาติรอบตัว
- สิ่งต่างๆรอบตัวเรา



สรุป ความลับของแสง < The Secret of Light >

   แสงมีความสำคัญกับตัวเรามากเพราะแสงช่วยให้เรามองเห็นสิ่งต่างๆ ซึ่งจะเป็นคลื่นชนิดหนึ่งที่สั้นและยาว แสงยังเคลื่อนที่ได้เร็วถึง 300,000 กิโลเมตรต่อวินาที ถ้าวิ่งได้เร็วเท่าแสงจะวิ่งได้ 7 รอบต่อวินาทีแสงยังช่วยในการมองเห็นของรอบตัวเราได้เพราะแสงส่องสว่างลงมากระทบวัตถุหนึ่งต่อวัตถุหนึ่งทำให้เรามองเห็นสิ่งของได้

 การเคลื่อนที่ 300,000 กิโลเมตรต่อวินาที วิ่งรอบโลก 7 รอบต่อวินาที

ประเภทของวัตถุ

- วัตถุโปร่งแสง < Translocent objects>
- วัตถุโปร่งใส  < Transparent objects>
- วัตถุทึบแสง  < Opaque objects>

คุณสมบัติ

- การหักเหของแสง
- การเดินทางของแสงเป็นเส้นตรง
- การสะท้อนของแสง

ประโยชน์

 - กล้องส่องทางไกล , ทำกล้องฉาพภาพ
 -  ทำให้มองเห็นสิ่งรอบตัวได้ชัดขึ้น
-  ขยายภาพ การจุดไฟ


ประเมินตนเอง

  คุยกันในห้องทำให้อาจารย์สร้างสถานการณ์ขึ้นมา ไม่ค่อยตั้งใจฟังเพลงที่อาจารย์เปิดแต่ตั้งใจฟังเพื่อนอ่านบทความ

ประเมินเพื่อน

 เพื่อนคุยกันในขณะที่อาจารย์เปิดเพลง ทำให้อาจารย์สร้างสถานการณ์ขึ้นมาแต่เพื่อนบางกลุ่มก็ตั้งใจฟังเพลงฟังอาจารย์

ประเมินอาจารย์

 อาจารย์มีเพลงมาเปิดให้ก่อนเรียนแต่นักศึกษาไม่ตั้งใจฟังอาจารย์ได้ยกสถานการณ์ขึ้นมาและอาจารย์มีธุระให้ไปดูวีดีโอความลับของแสง






  



1 ความคิดเห็น:

  1. การเรียนการสอน
    1.ครูสร้างสถานะการณ์ในชั้นเรียน
    2.ครูให้แสดงความคิดเห็นถึงสิ่งที่เกิดขึ้นว่ามีเหตุการณ์อะไรบ้าง
    3.ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์เหล่านั้น เป็นประโยชน์หรือข้อควรแก้ไข
    ....สิ่งที่เกิดขึ้นคือส่วนใหญ่จะแสดงความคิดเห็นเพียงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากนักศึกษา ซึ่งจะทำให้เราได้ข้อมูลที่ไม่รอบด้าน
    มีสาเหตุจากการที่นักศึกษาไม่กล้าวิพากษ์สิ่งที่เกี่ยวข้องกับอาจารย์และระบบ ดังนั้นจึงควรที่จะมองและนำเสนอให้ครบทุกด้านเพราะข้อเท็จจริงจะทำให้เราแก้ปัญหาหรือพัฒนางานได้ครอบคลุม ....
    4จึงเริ่มใหม่ให้มองและนำเสนอทุกแง่มุม...
    5.วิเคราะห์สาเหตุแต่ละสาเหตุเช่นเสียงดังทำให้ฟังไม่ชัดผลคือเก็บข้อมูลไม่ครบ เป็นต้น
    6.เสนอแนวทางแก้ไข
    ที่กล่าวมาเป็นคุณลักษณะของนักวิทยาศาสตร์ที่เราจะต้องนำไปปลูกฝังและพัฒนาเด็กต่อไป
    การให้ข้อคิดเห็นเมื่อเพื่อนนำเสนอบทความเป็นการสอนที่สอดแทรกหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่ผู้เรียนมีส่วนร่วม
    ปรับปรุงองค์ประกอบBlogด่วนนะคะ

    ตอบลบ