วันเสาร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกกิจกรรมครั้งที่ 4


สัปดาห์ที่ 4

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจาร์ยผู้สอน  อาจาร์ยจินตนา สุขสำราญ
วันที่ 26  สิงหาคม 2557
ครั้งที่ 4   กลุุ่มเรียน 103
เวลาเรียน  08.30 - 12.20 น. ห้องเรียน 435


นางสาวจารุนันท์ จันขัน




บทความเรื่อง:การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย 

โดย:มิสวัลลภา ขุมหิรัญ 

    วิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการดำรงชีวิตประจำวันของมนุษย์
ตลอดชีวิตของทุกคนต่างก็มีความเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ทั้งสิ้นการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์จึงมีความสำคัญที่จะทำให้คนได้พัฒนาวิธีคิดทั้งความคิดเป็นเหตุ
เป็นผลคิดสร้างสรรค์คิดวิเคราะห์วิจารณ์มีทักษะที่สำคัญในการค้นคว้าหาความ
รูู้มีความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบสามารถตัดสินใจโดยใช้ข้อมูล
หลากหลากและมีประจักษ์พยานที่ตรวจสอบได้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ช่วยให้
คนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติและเทคโนโลยีที่มนุษย์ขึ้นรวมถึงการ
นำความรู้ไปใช้อย่างสร้างสรรค์มีเหตุผลมีคุณธรรมนอกจากนี้ยังช่วยให้คนมีความ
รู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์การดูแลรักษาตลอดจนการพัฒนา
สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติอย่างสมดุลและยั่งยืน 


เป้าหมายสำคัญในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้

1.แสดงความตระหนักรู้เกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 

2.ดำเนินการสืบเสาะหาความรู้อย่างๆด้วยตนเอง

3.แสดงความเข้าใจและรู้จักดูแลรักษาธรรมชาติ 

4.สืบค้นและสนทนาเกี่ยวกับลักษณะและองค์ประกอบของสิ่งต่างๆ 

5.รู้และสามารถใช้สิ่งของที่เป็นเทคโนโลยีอย่างง่ายๆได้อย่างเหมาะสม 

6.เพื่อให้มีจิตวิทยาศาสตร์มีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมในการใช้วิทยาศาสตร์
  และเทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ 


การจัดประสบการณ์การเรียนรู้

1.สนับสนุนและส่งเสริมความอยากรู้อยากเห็นของเด็ก 

2.สนับสนุนและส่งเสริมความต้องการในการตั้งคำถาม 

3.ส่งเสริมการใช้ประสาทสัมผัสในการเรียนรู้สำรวจตรวจอบจำแนกสิ่งต่างๆ 

4.ส่งเสริมกระบวนการคิด 

5.ส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ 

6.ส่งเสริมความสนใจในการดูแลและรับผิดชอบต่อสิ่งต่างๆ 

7.เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความรู้สึกชื่นชมยินดีในธรรมชาติ 


สรุปการเรียน

บทความของเพื่อน

1.สนุกคิดกับของเล่นวิทยาศาสตร์
2.ทำยังไงให้ลูกสนใจวิทยาศาสตร์
3.วิทยาศาสตร์สำคัยอย่างไรต่ออนาคตของชาติ
4.เมื่อลูกน้อยเริ่มรู้วิทยาศาสตร์ผ่านเสียงดนตรี
5.การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ทักษะวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย

แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

1.การเปลี่ยนแปลง <Change> 
2.การปรับตัว <Distinction>
3.การปรับตัว <Adpqtation>
4.การพึ่งพาอาศัยกัน <Dependence>
5.ความสมดุล <Equation>

  สิ่งที่อยู่ในโลกนี้จะต้องปรับตัวกันเพื่อความอยู่รอดทั้งหมด5ข้อในโลกนี้จึงมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาอาจจะมีความแตกต่างที่คล้ายคลึงกันและมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อปรับตัวให้ทุกอย่างในโลกนี้เกิดความสมดุลและอยู่ร่วมกันอย่างพึ่งพาอาศัยกัน

การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์

1.ขั้นกำหนดปัญหา
2.ขั้นตั้งสมมุติฐาน
3.ขั้นทดลองและการรวบรวมข้อมูล
4.ขั้นสรุป

เจตคติทางวิทยาศาสตร์

1.ความอยากรู้อยากเห็น
2.ความเพียรพยายาม
3.ความมีเหตุผล
4.ความซื่อสัตย์
5.ความมีระเบียบและรอบคอบ
6.ความใจกว้าง

ความสำคัญและประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์

ความสำคัญ

1.เสริมสร้างประสบการณ์
2.พัฒนาทักาะกระบวนการทางวิทยาสาสตร์
3.ตอบสนองความต้องการตามวัยของเด็ก

ประโยชน์

1.พัฒนาความคิดรวบยอดพื้นฐาน
2.สร้างความเชื่อมั่นในตนเอง
3.พัฒนาทักษะแสวงหาความรู้ทางวิทยาสาสตร์

เทคนิคการสอน

1.การใช้คำถามเพื่อให้เรามีส่วนร่วม <ส่วนร่วมแบบระดมความคิด>
2.การนำเสนอบทความเพื่อนเพื่อนำมาพูดถึง วัตถุประสงค์ เป้าหมาย
  เพื่อนำมาวิเคราะห์

สิ่งที่ได้รับจากการเรียน
         
  ทำให้เราสนใจการเรียนตลอดเวลาเพราะอาจารย์จะใช้คำถามเพื่อให้เรา
คิดและตอบทำให้เรามีสมาธิในการเรียนมากขึ้นและตั้งใจเรียนมากกว่าเดิม





                                                                                                                        





1 ความคิดเห็น:

  1. ขอให้ตรวคำผิดถูกก่อนโพสนะคะทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษนะ คะด่วน
    การสรุปบทความของคุณควรอยู่อีกครั้งใช่ไหมคะ
    ในวันนี้จึงควรมีข้อมูลของบทความที่เพื่อนและคุณนำเสนอนะคะ
    ศึกษาแนวการสอนนะคะว่าครูประเมินอะไรบ้างBlog ครั้งที่4แล้วครูจะไม่บอกรายละเอียดในBlogนะคะ รีบปรับปรุงด่วน
    ควรใช้เทคโนโลยีนำเสนอข้อสรุปบ้างนะคะ

    ตอบลบ