วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกกิจกรรมครั้งที่ 3



สัปดาห์ที่ 3

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจาร์ยผู้สอน  อาจาร์ยจินตนา สุขสำราญ
วันที่ 26  สิงหาคม 2557
ครั้งที่ 3  กลุุ่มเรียน 103
เวลาเรียน  08.30 - 12.20 น. ห้องเรียน 434



             เพื่อนๆนำเสนอบทความหน้าชั้นเรียนเกี่ยวกับบทความ

          วิทยาศาสตร์ทั้งหมดห้าคนดิฉันจะยกตัวอย่างบทความที่
          ดิฉันสนใจมาหนึ่งบทความ

นางสาว ศิริวรรณ กรุดเนียม
กิจกรรมการแยกเมล็ดพืช

วัสดุอุปกรณ์
1.เมล็ดพืช ขนาดของเมล็ดที่แตกต่าง สี
2.ถาดหรือฝาของกระดาษที่แยดเมล็ดพืช
3.ภาชนะสำหรับใส่เมล็ดพืช

กิจกรรม
1.นำเมล็ดพืชทุกชนิดมารวมกัน
2.ให้เด็กๆแยกเมล็ด ขนาด สี ความหยาบของเมล็ด
3.ถามเด็กๆว่าใช้อะไรเป็นเกณฑ์ในการแยกประเภท
4.อธิบายเกี่ยวกับเมล็ดพืชว่าชนิดไหนสามารถนำไปปลูกได้ไม่ได้บ้าง

วัตถุประสงค์
1.แยกเมล็ดพืชได้อย่างน้อย 2 ลักษณะ
2.เกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับความแตกต่างของเมล็ดพืชมีรูปแบบลักษณะสียังไง


สรุป

การรับรู้ คือการมีความรู้เดิมแต่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง
การเรียนรู้ คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

การคิดมี 2 ประเภท
1.คิดเชิงสร้างสรรค์
2.คิดเชิงเหตุผล

บทความรู้
1.กระบวนการสืบเสาะ
2.วิทยาศาสตร์กับเทคโนโลยี
3.วิทยาศาสตร์ผ่านงานศิลปะ
4.วิทยาศาสตร์การทดลอง


สรุป My Mapping ที่เรียนในวันนี้



สิ่งที่ได้รับจากการเรียน

   การที่เราได้รู้จักธรรมชาติของเด็กแต่ละช่วงอายุเราสามรถเข้าใจ
  เด็กและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในกิจกรรมแต่ละกิจกรรมได้และมี
             ประโยชน์ในการไปใช้ฝึกสอนในอนาคตได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น