สัปดาห์ที่ 3
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจาร์ยผู้สอน อาจาร์ยจินตนา สุขสำราญ
วันที่ 26 สิงหาคม 2557
ครั้งที่ 3 กลุุ่มเรียน 103
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น. ห้องเรียน 434
เพื่อนๆนำเสนอบทความหน้าชั้นเรียนเกี่ยวกับบทความ
วิทยาศาสตร์ทั้งหมดห้าคนดิฉันจะยกตัวอย่างบทความที่
ดิฉันสนใจมาหนึ่งบทความ
กิจกรรมการแยกเมล็ดพืช
วัสดุอุปกรณ์
1.เมล็ดพืช ขนาดของเมล็ดที่แตกต่าง สี
2.ถาดหรือฝาของกระดาษที่แยดเมล็ดพืช
3.ภาชนะสำหรับใส่เมล็ดพืช
กิจกรรม
1.นำเมล็ดพืชทุกชนิดมารวมกัน
2.ให้เด็กๆแยกเมล็ด ขนาด สี ความหยาบของเมล็ด
3.ถามเด็กๆว่าใช้อะไรเป็นเกณฑ์ในการแยกประเภท
4.อธิบายเกี่ยวกับเมล็ดพืชว่าชนิดไหนสามารถนำไปปลูกได้ไม่ได้บ้าง
วัตถุประสงค์
1.แยกเมล็ดพืชได้อย่างน้อย 2 ลักษณะ
2.เกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับความแตกต่างของเมล็ดพืชมีรูปแบบลักษณะสียังไง
สรุป
การรับรู้ คือการมีความรู้เดิมแต่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง
การเรียนรู้ คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
การคิดมี 2 ประเภท
1.คิดเชิงสร้างสรรค์
2.คิดเชิงเหตุผล
บทความรู้
1.กระบวนการสืบเสาะ
2.วิทยาศาสตร์กับเทคโนโลยี
3.วิทยาศาสตร์ผ่านงานศิลปะ
4.วิทยาศาสตร์การทดลอง
สรุป My Mapping ที่เรียนในวันนี้
สิ่งที่ได้รับจากการเรียน
การที่เราได้รู้จักธรรมชาติของเด็กแต่ละช่วงอายุเราสามรถเข้าใจ
เด็กและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในกิจกรรมแต่ละกิจกรรมได้และมี
ประโยชน์ในการไปใช้ฝึกสอนในอนาคตได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น